Bình Thuận trả lời cử tri việc cử đoàn đi học tập nước ngoài

 (PLO)- Ngày 19-10, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này, đã ký báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, chất vấn của cử tri theo đề nghị của Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bình Thuận.

Với nội dung “Nêu rõ lý do tại sao sử dụng tiền của doanh nghiệp Trường Phúc Hải để cho một số cán bộ đi du lịch nước ngoài” của cử tri TP Phan Thiết, tỉnh đã có trả lời cụ thể. 

Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải có thư mời gửi một số cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia đoàn khảo sát, học tập và tiếp cận công nghệ 4.0 về xây dựng hạ tầng khu đô thị ven biển ở Cộng hòa Liên bang Đức.

Khi nhận được hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, địa phương đề nghị thực hiện các thủ tục để cử cán bộ, công chức đi, sau khi xem xét về mục đích của chuyến đi, lãnh đạo tỉnh đã đồng ý để một số cán bộ, công chức của tỉnh tham gia chuyến đi trên.

Mục tiêu là nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo các sở, ban, ngành được tiếp cận các công nghệ mới để có thể mở rộng thêm kiến thức, tiếp thu các tiến bộ của nước bạn để có thể triển khai áp dụng thực hiện trong công tác quản lý tại địa phương (mà không sử dụng Ngân sách Nhà nước).

Theo tỉnh Bình Thuận, đối chiếu với Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 21-7-2014 của Bộ Chính trị và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài thì mặc dù đoàn cán bộ đi học tập kinh nghiệm, không có cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, tuy nhiên việc tổ chức chuyến đi trên bằng kinh phí của doanh nghiệp là chưa đúng với các văn bản liên quan.

Ngay sau khi tiếp thu ý kiến phản ánh qua dư luận và báo chí và theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu dừng chuyến tham quan (đợt 2, từ ngày 6 đến 31-7) tại Cộng hòa Liên bang Đức. Đồng thời yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu được giao của năm 2018.

Tiếp đó, thực hiện Công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 9-8, UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc chấn chỉnh việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không cử cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài do các doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và các cá nhân, doanh nghiệp, hiệp hội có yếu tố nước ngoài mời và đài thọ chi phí.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM liên quan đến sự việc trênđại diện lãnh đạo của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải cho hay: Trước đó, công ty đang chuyển giao công nghệ làm hạ tầng bằng vật liệu RRP (để bớt tàn phá môi trường), sử dụng cát nhiễm mặn và xỉ than cho vật liệu bê tông, gạch không nung, xử lý nước thải và thu gom rác thải cho khu dân cư ven biển…, từ các nước, trong đó có Cộng hòa Liên bang Đức. Và từ năm 2017, Công ty Trường Phúc Hải đã làm việc với Tập đoàn TIA và Tập đoàn RRP để chuyển giao công nghệ và tư vấn cho hạ tầng dự án kè chống xâm thực.

Việc này, theo đại diện công ty, là rất hữu ích trong xử lý các vấn đề về môi trường, hạ tầng đô thị ven biển. Vì nhận thấy việc chuyển giao các công nghệ trên phù hợp với các vấn đề môi trường đô thị ven biển đang đặt ra một cách bức thiết ở Bình Thuận, nên công ty muốn mời đoàn đi học tập kinh nghiệm để làm nền tảng cho việc chuyển giao về sau. Hiện quá trình chuyển giao này vẫn đang được tiến hành một cách phù hợp với quy định.

 

 PHƯƠNG NAM