Dự án Hamubay đã minh bạch pháp lý

(ĐTTCO)-Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu hàng loạt công ty kinh doanh địa ốc, bất động sản (BĐS) chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng các dự án tại địa phương này. Trong danh sách 9 dự án được nêu có tên dự án Hamubay của Công ty Trường Phúc Hải, điều này đã gây tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng, nhà đầu tư.
 

Dự án Hamubay đã minh bạch pháp lý

Dự án với mục đích chỉnh trang đô thị
Tuy nhiên, trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Tổng giám đốc Công ty Trường Phúc Hải, khẳng định đến thời điểm hiện tại dự án đã hoàn tất đầy đủ hồ sơ pháp lý, khách hàng và nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm khi quay trở lại kiểm chứng, tham quan dự án. 
Cụ thể, dự án đã có Quyết định chủ trương đầu tư; đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 (bản đồ quy hoạch chi tiết đính kèm); giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; hoàn tất thẩm định thiết kế cơ sở công trình hạ tầng kỹ thuật dự án; đánh giá tác động môi trường; giấy phép xây dựng…
Vì vậy, có thể nói dự án đã hoàn tất hầu hết các hồ sơ pháp lý quan trọng để tiến hành giới thiệu dự án ra thị trường, nên không thể đánh đồng với các dự án mà chủ đầu tư chỉ mới tiến hành lên ý tưởng và hoàn toàn nằm trên giấy, chưa có đủ pháp lý theo lộ trình đã rao bán rầm rộ.
Dự án Hamubay theo ông Khoa không thuần tuý nhắm đến mục đích kinh doanh BĐS, mà là dự án có ý nghĩa của tỉnh trong việc chỉnh trang đô thị, phát huy lợi thế và thúc đẩy kinh tế biển của tỉnh. 
Cụ thể, tại dự án này, UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư phối hợp để triển khai nhằm bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang lại đô thị, cũng như bảo vệ bờ biển chống sạt lở xâm thực từ biển, vốn là nỗi lo rất lớn của cộng đồng người dân sinh sống tại khu vực trong nhiều năm gần đây.
Không những thực hiện bộ pháp lý đầy đủ, thời gian qua Công ty Trường Phúc Hải còn tích cực báo cáo đầy đủ tiến độ và chủ động đề xuất giải pháp đến các cấp chính quyền tại TP Phan Thiết và UBND tỉnh Bình Thuận, để thực hiện thi công dự án được nhanh hơn, sớm hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho ngân sách một cách nhanh nhất. 
Ngày 3-6, vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã ra văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát lại, thông qua Hội đồng thẩm định giá đất, phê duyệt giá đất cụ thể làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính về đất đối với các dự án Hamubay để chủ đầu tư nộp ngân sách nhà nước...
Động thái này cho thấy lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, TP Phan Thiết đã tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư, hỗ trợ cho dự án Hamubay trong việc sớm hoàn thành các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 
Được biết, chủ đầu tư cũng đã đề nghị được phép tạm ứng 300 tỷ đồng tiền sử dụng đất trong thời gian thẩm định giá trị đất để đóng tiền sử dụng đất theo quy định.
Lấn biển nhằm ngăn chặn xâm thực
Ông Nguyễn Hoàng Sơn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phan Thiết, trong một lần làm việc với Công ty Trường Phúc Hải đã nhận định rằng, việc chỉnh trang đô thị phía Nam Phan Thiết là rất cần thiết và quan trọng, bởi phía Bắc thành phố giờ đã khang trang. Một đô thị loại II đúng nghĩa cần phải có sự phát triển toàn diện, đáp ứng các tiêu chí cần thiết, từ đó mới tạo nên một tổng thể đẹp cho thành phố. Trong đó không thể thiếu việc tập trung xây dựng các khu dân cư mới, khu tái định cư để giải quyết tốt nhu cầu về đất ở cho dân cư đô thị. 
Như vậy, các dự án lấn biển, ngăn chặn biển xâm thực và sắp xếp, chỉnh trang, ổn định lại khu dân cư phường Đức Long, xã Tiến Lợi và Tiến Thành (TP Phan Thiết) là vấn đề cấp thiết trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Qua đó góp phần tạo sự khởi sắc, khang trang cho bộ mặt phía Nam thành phố khi dự án với tên gọi Hamubay Phan Thiết hoàn thành.
Sở hữu bờ biển đẹp và dài bậc nhất miền Trung, cảnh quan thơ mộng, khí hậu trong lành, Phan Thiết hiện đang từng bước thực hiện lộ trình xây dựng để trở thành đô thị du lịch biển tầm cỡ của quốc gia. Và để thực hiện chiến lược này, Chính phủ đã có chỉ đạo ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng. 
Cụ thể, Thủ tướng đã đồng ý điều chỉnh quy mô của sân bay Phan Thiết từ hơn 5.000 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, sân bay Phan Thiết là 1 trong 3 sân bay quy mô nhất miền Trung, chỉ sau Cam Ranh và Đà Nẵng. Khi sân bay đi vào hoạt động, khách du lịch phía Bắc đến với Phan Thiết chỉ mất 1,5 giờ thay vì phải bắt chuyến bay từ Hà Nội vào TPHCM và thêm 3-4 giờ chạy xe xuống Phan Thiết - Mũi Né.
Cùng với đó, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (1 trong 8 dự án thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020) sẽ được khởi công. Tuyến cao tốc này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m với tổng mức đầu tư của dự án hơn 14.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.
Giới chuyên gia kỳ vọng, với 2 công trình hạ tầng quy mô là sân bay và đường cao tốc, sẽ giúp Phan Thiết - Mũi Né lột xác và thu hút lượng khách khổng lồ mỗi năm. Đây được xem là đòn bẩy khiến thị trường BĐS nơi đây bùng nổ trong năm 2019. 
Thật vậy, hiện tại, tiềm năng của Phan Thiết đang được các nhà đầu tư lớn tập trung đón đầu với hàng loạt dự án đã và đang triển khai, trong đó Hamubay Phan Thiết của Công ty Trường Phúc Hải là ví dụ điển hình. Đây là siêu dự án lấn biển có vị trí độc tôn, trải dài gần 3km bờ biển. Dự án được đánh giá là có view phong thủy tuyệt đẹp, tọa sơn hướng thủy, thuộc top những dự án có đường bờ biển dài nhất Việt Nam, có tổng diện tích 122,9ha. Dự án kết nối linh hoạt với trục đường chính là đại lộ Trần Hưng Đạo, cách sân ga Phan Thiết 1,5 km, cách sân bay Phan Thiết trong tương lai chỉ 10 phút đi xe, cách TPHCM về phía Bắc 2 giờ đi ô tô.
Dự kiến trung tuần tháng 6, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải, chủ đầu tư siêu dự án Hamubay (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), sẽ chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 2, xây dựng bờ kè chắn sóng biển dài 550m. 
Tiếp theo đó sẽ là các hạng mục: nhà tái định cư, nhà cao tầng, căn hộ cao cấp... sẽ được tiến hành đồng loạt. Đây được xem là động thái thể hiện cam kết mạnh mẽ của chủ đầu tư với chính quyền, cũng như nhà đầu tư và khách hàng quan tâm đến siêu dự án - tâm điểm đầu tư tại Phan Thiết hiện nay.

Minh Tuấn