Hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam”

Sáng 31/10/2018, Hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam” đã diễn ra tại TP.HCM, do Hội HND Việt Nam và Bộ KH-CN phối hợp tổ chức, Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN Tạp chí Nông Thôn Mới; Tạp chí điện tử Làng Mới thực hiện.

Bà Nguyễn Hồng Lý – Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, phát biểu khai mạc hội thảo.

Chủ tọa và chỉ đạo hội thảo có bà Nguyễn Hồng Lý – Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ông Vương Đức Tuấn  – Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Khoa học – Công nghệ. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND, Sở NN&PTNT, Hội Nông dân 63 tỉnh thành trên cả nước.

Ban tổ chức hội thảo tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, bà Nguyễn Hồng Lý nhấn mạnh: “Việt Nam là một đất nước nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu đứng tốp đầu thế giới. Trong thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu nông sản đã được các cấp, các ngành và một số nhà sản xuất quan tâm, và đạt được những kết quả nhất định, nhất là từ khi Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, còn nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương chưa quan tâm tới bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản, và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế. Do chưa quan tâm đúng mức đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nên một số thương hiệu Việt Nam bị lạm dụng hoặc chiếm đoạt ở nước ngoài, và một số trong đó phải mất nhiều thời gian, chi phí mới đòi lại được như các vụ thương hiệu Nước mắm Phú Quốc, Cà phê Buôn Ma Thuột….

Hội thảo nhằm tìm ra những giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Việt Nam và góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển một nền nông nghiệp bền vững trong thời kỳ hội nhập, gia tăng hiệu quả khai thác giá trị sản phẩm nông nghiệp Việt Nam”.

Nội dung hội thảo chia làm 2 phần:

-Phần 1: Báo cáo thuyết trình của các chuyên gia với các chuyên đề:

1/Tổng quan, vai trò và một số quy định về bảo hộ Quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm nông nghiệp. Diễn giả: Ô.Trần Giang Khuê –Phụ trách Văn phòng phía Nam Cục Sở hữu trí tuệ.

2/Tổng quan, vai trò và một số quy định về bảo hộ Quyền giống cây trồng cho các sản phẩm nông nghiệp. Diễn giả: Ô.Lê Thanh Tùng –Trưởng đại diện Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT.

3/Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để thúc đẩy việc bảo hộ, khai thác quyền Sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp –góc nhìn chuyên gia. Diễn giả: Ô.Đào Minh Đức –Viện trưởng Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức.

4/Vai trò của Hội Nông dân và các hiệp hội trong việc thúc đẩy bảo hộ và khai thác quyền Sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp. Diễn giả: Lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam.

5/Kinh nghiệm và mô hình về xây dựng, bảo hộ và phát triển thị trường nông sản trong và ngoài nước. Diễn giả: Ô.Phan Minh Thông -Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh.

6/Xây dựng mối liên hệ gắn kết 4 nhà: “Nhà nông-Nhà doanh nghiệp-Nhà khoa học-Nhà quản lý” trong bảo hộ và phát triển thương hiệu cho nông sản Việt. Diễn giả: GS Võ Tòng Xuân –Hiệu trưởng Trường đại học Nam Cần Thơ.

Quang cảnh hội thảo.

Phần 2: Tọa đàm “Giải pháp xây dựng, bảo hộ và phát triển thương hiệu cho nông sản Việt trên thị trường trong và ngoài nước”, các chuyên gia-doanh nhân cùng bàn thảo nhiều vấn đề hóc búa và cần thiết để bảo vệ thương hiệu cho nông sản Việt Nam, đưa ra nhiều giải pháp để vận dụng trong quá trình sản xuất-kinh doanh nông sản trong thời gian tới, trao đổi kinh nghiệm và giải đáp được nhiều câu hỏi của đại biểu.

Phước Vinh